Nội dung chính
Thước lái ô tô là gì?
Thước lái ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống lái của xe ô tô, được thiết kế để giúp người lái điều khiển và kiểm soát hướng di chuyển của xe. Thước lái giúp đảm bảo sự ổn định và an toàn khi lái xe trên đường.
Cấu tạo thước lái ô tô
Thước lái ô tô là một bộ phận phức tạp bao gồm nhiều thành phần cùng hoạt động để giúp người lái điều khiển xe một cách chính xác và linh hoạt. Cấu tạo thước lái ô tô bao gồm các thành phần sau:
- Bánh lái: Bánh lái là thành phần nằm trong cabin của xe, người lái cầm vào để điều khiển hướng di chuyển của xe. Bánh lái có thể có nhiều kiểu dáng và kích thước tùy thuộc vào loại xe.
- Trục lái: Trục lái là một thanh kim loại dài được kết nối từ bánh lái tới hộp số lái hoặc hệ thống cơ cấu lái. Trục lái truyền động chuyển động từ bánh lái tới bánh xe để điều khiển hướng di chuyển của xe.
- Hộp số lái: Hộp số lái (hoặc còn gọi là hộp lái) là một thiết bị có nhiệm vụ tăng giảm lực tác động từ bánh lái lên bánh xe. Hộp số lái giúp điều chỉnh độ nhạy của bánh lái và chuyển động từ tay lái thành chuyển động của bánh xe.
- Cơ cấu lái: Cơ cấu lái là một hệ thống bao gồm các bánh răng, thanh răng, vít, vòng bi và các phụ kiện khác để chuyển đổi chuyển động từ hộp số lái thành chuyển động của bánh xe.
- Trục điều khiển: Trục điều khiển kết nối từ cơ cấu lái đến các bánh xe, giúp truyền động chuyển động từ hộp số lái tới bánh xe và điều khiển hướng di chuyển của xe.
- Bơm thủy lực (nếu có): Một số xe ô tô sử dụng hệ thống lái thủy lực, trong đó có bơm thủy lực để tăng cường lực tác động lên bánh lái và giúp người lái dễ dàng điều khiển xe hơn.

Dấu hiệu cần thay thế thước lái ô tô bị hỏng
Cũng như 7 hệ thống quan trọng khác của ô tô, thước lái ô tô cần được kiểm tra, sửa chữa một cách thường xuyên. Bởi nếu bộ phận này hỏng, việc lái xe sẽ không an toàn, đặc biệt là trong những chặng đường dài. Dựa vào những dấu hiệu sau, bạn cần chú ý để kiểm tra thước lái:
Khi đánh lái thấy vô lăng có cảm giác nặng nề
Khi bác tài phải sử dụng nhiều sức lực hơn để đánh lái xe, tức là thước lái có vấn đề và cần kiểm tra gấp. Bởi trường hợp này rất nguy hiểm trong trường hợp xe cộ đang đông đúc hoặc gặp một sự cố bất ngờ nào đó.
Nguyên nhân dẫn tới trường hợp trên chính là do dầu trợ lực thiếu hoặc bơm trợ lực lái đã bị mòn, hở đường dầu, bị xước bề mặt bơm. Bạn có thể kiểm tra nhanh bằng cách xem bảng hiển thị dầu trợ lực. Nếu dầu trợ lực vẫn nằm trong khảo min – max thì tạm thời có thể yên tâm không phải do nguyên nhân này.
Tham khảo thêm: Giảm xóc ô tô TEIN – Giảm xóc số 1 Nhật Bản
Xe đi lệch sang một bên
Đây là hiện tượng ô tô của bạn không được cân bằng và luôn có cảm giác đi lệch sang một bên. Bác tài sẽ rất vất vả để giữ sự cân bằng, điều chỉnh cho xe đi đúng hướng. Như vậy sẽ gây ra sự mệt mỏi và đặc biệt nguy hiểm nếu đi đường dài.
Nguyên nhân tới từ việc góc bánh xe đặt không chính xác hoặc thước lái bị lệch, độ chụm bánh xe không còn chuẩn.
Hiện tượng lốp mòn không đều
Chịu tác động trực tiếp của trọng lực xe và ma sát nên lốp xe sẽ dễ bị mòn theo thời gian. Trong trường hợp lốp mòn đầu thì là hiện tượng thường xảy ra. Nhưng nếu lốp mòn không đều rất có thể là do sự sai lệch của bộ phận thước lái oto.
Vô lăng lệch
Vô lăng lệch dễ nhận biết nhất khi tài xế không tác động tới vô lăng, nhưng vô lăng vẫn tự động xoay nhẹ. Bác tài khó có thể điều khiển xe đúng ý và thường xuyên phải ghì chặt vô lăng, gây nguy hiểm cho người trong xe. Nguyên nhân tới từ do lốp xe bị mòn không đều vì thước lái có vấn đề.
Tay lái trả chậm
Tay lái trả chậm có thể tới từ việc thước lái ô tô hở xéc măng bao kín xung quanh. Đây là lý do khiến dầu lọt qua khoang về khiến tay lái trả chậm.

Bảo dưỡng thước lái ô tô định kỳ
Bảo dưỡng thước lái ô tô thường xuyên là việc làm rất quan trọng để quá trình điều khiển thước lái, kiểm soát phương tiện được dễ dàng hơn.Nếu muốn hệ thống lái luôn ở trong trạng thái ổn định và an toàn, hãy tuân thủ các điều như sau:
Bảo dưỡng định kỳ
Bảo dưỡng định kỳ tại XEXAUTO.VN là phương pháp quan trọng để chăm sóc xe được chu đáo, nhanh chóng và tiết kiệm. Thời gian được khuyến khích bảo dưỡng là 6 tháng/ lần, tùy tần suất và số km. Thời gian này có thể rút ngắn nếu bạn thường xuyên di chuyển nhiều. Đội ngũ kỹ thuật sẽ bảo dưỡng kịp thời để giúp trục lái thẳng, bánh xe cân bằng và thước lái phối hợp tốt với hệ thống hơn.
Tham khảo thêm:
Kiểm tra mức dầu trợ lực định kỳ
Dầu trợ lực đặc biệt cần thiết để đảm bảo toàn bộ hệ thống hoạt động trơn tru. Đa phần các vấn đề liên quan tới thước lái đều tới từ việc dầu rò rỉ hoặc mức dầu quá thấp so với quy định. Do đó, kiểm tra mức dầu trợ lực lái định kỳ sẽ giúp hạn chế tình trạng lỗi thước lái.
Kiểm tra và cân chỉnh thước lái định kỳ
Bảo dưỡng thước lái định kỳ 6 tháng. lần sẽ phát hiện kịp thời hỏng hóc và các sự cố sẽ xảy ra. Điều này vừa giúp xử lý kịp thời, khắc phục nhanh chóng lỗi, vừa giúp giảm thiểu chi phí, đảm bảo an toàn cho lái xe.
Khi bắt gặp những dấu hiệu cho thấy thước lái ô tô của bạn bị hỏng và cần khắc phục nhanh chóng, hãy liên hệ ngay với XEXAUTO.VN. Gara ô tô uy tín hàng đầu trong lĩnh vực sửa chữa, bảo dưỡng và chăm sóc các dòng xe trên thị trường hiện nay. Với mức giá hấp dẫn và đội ngũ kỹ thuật tay nghề cao, chắc chắn đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo để bạn gửi gắm xế yêu của mình.

Báo giá căn chỉnh thước lái ô tô tại XEXAUTO.VN
Giá cách âm 4 hốc bánh | |
Xe SMAILL | ⭐ 600.000đ |
Xe SEDAN | ⭐ 800.000đ |
Xe SUV – MPV | ⭐ 1.000.000đ |
Xe SUV lớn | ⭐ 1.500.000đ |
Hy vọng những thông tin lỗi thước lái ô tô thường gặp vừa rồi đã giúp bạn hiểu hơn về các dấu hiệu và cách phòng tránh hỏng hóc thước lái. Đừng quên XEXAUTO.VN – Hệ thống bảo dưỡng xe ô tô trên toàn Quốc.
XEXAUTO.VN – Hệ thống độ xe chuyên nghiệp
???̣ ??̛̉ ???́??: Số 18 Nguyễn Thái Học, P. Cầu Ông Lãnh, Quận 1,Tp.HCM
????????: 277-279 Đường số 9A, KDC Trung Sơn, Bình Chánh, Tp.HCM
Hotline: 09.1118.1118
?????: xexgroupvn@gmail.com