Nội dung chính
Giảm xóc ô tô bị chảy dầu: Nguyên nhân và cách khắc phục
Giảm xóc ô tô là một bộ phận không thể thiếu, mang lại sự êm ái và an toàn cho mọi người. Nhưng sau thời gian sử dụng thì xe của bạn lại xuất hiện một số dấu hiệu như giảm xóc ô tô bị chảy dầu, xe rung lắc khi di chuyển ,…Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì và làm thế nào để khắc phục? Hãy cùng XEXAUTO.VN khám phá qua bài viết dưới đây.
Giảm xóc ô tô là gì ?
Giảm xóc ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo của xe, được sử dụng để giảm sự chấn động và rung động khi xe di chuyển trên đường. Nó giúp cải thiện sự ổn định, độ bám đường và thoải mái khi lái xe. Cơ chế hoạt động của giảm xóc ô tô là hấp thụ và điều tiết lực gió từ bánh xe và chuyển đổi nó thành năng lượng nhiệt, giúp giảm thiểu va đập và giữ cho bánh xe tiếp xúc với mặt đường một cách ổn định.

Cấu tạo của giảm xóc ô tô
- Thanh pít-tông: Thanh pít-tông là một thanh dài được đặt trong ống chứa dầu của giảm xóc. Khi xe di chuyển trên đường, thanh piston sẽ di chuyển lên xuống trong ống dầu để giảm lực va đập và chấn động.
- Chai chứa dầu: Là bình chứa dầu giảm xóc. Khi bánh xe va đập, dầu sẽ chuyển qua van và lỗ thông hơi trong ống dầu để tạo lực giảm xóc.
- Van giảm xóc: Van có vai trò điều chỉnh lượng dầu di chuyển tiết kiệm được để tạo lực giảm xóc phù hợp với điều kiện đường đi và tải trọng của xe.
- Lò xo: Lò xo giúp hỗ trợ và duy trì độ cao của xe. Khi xe va đập, lò xo sẽ nén và giãn để giảm lực va đập.
- Bát giữ lò xo: Bát giữ lò xo được gắn chặt vào khung xe và giữ lò xo ở vị trí cố định.
- Trục và bạc đạn: Trục và bạc đạn giúp thanh piston di chuyển bóng mượt trong ống chứa dầu.

Xem thêm bài viết: Lò xo giảm xóc ô tô
Nguyên nhân làm giảm xóc ô tô bị chảy dầu
- Hỏng kín ở phần vỏ ngoài: Nếu phần vỏ ngoài của giảm xóc bị hư hỏng, nứt, hoặc bị rỉ sét, nước và bụi bẩn có thể xâm nhập vào bên trong và làm hỏng dầu giảm xóc.
- Rò rỉ trong bộ phận cấu tạo: Có thể có các bộ phận bên trong giảm xóc bị hỏng, chẳng hạn như các bộ phận kín, vòng bi, hay các mối hàn, gây ra hiện tượng chảy dầu.
- Thời gian sử dụng: Thời gian sử dụng và số lượng km đã đi cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tuổi thọ của giảm xóc. Càng lâu sử dụng và đi xe nhiều, khả năng hỏng kín và chảy dầu càng cao.
Khi nào cần bảo dưỡng giảm xóc ô tô
Cần bảo dưỡng giảm xóc ô tô khi xuất hiện các dấu hiệu sau:
- Giảm hiệu suất giảm xóc: Nếu cảm giác lái xe trở nên lỏng lẻo, nhấp nhổ, hoặc không ổn định khi di chuyển trên đường, có thể giảm xóc của xe đang bị hỏng và cần kiểm tra và bảo dưỡng.
- Rò rỉ dầu: Nếu thấy dầu chảy ra từ giảm xóc hoặc có dấu hiệu vết dầu ở bên ngoài, đó là dấu hiệu rò rỉ và cần kiểm tra ngay.
- Tiếng ồn lạ: Nếu nghe thấy tiếng ồn kêu, lạch cạch hoặc tiếng kêu bất thường từ phía dưới xe khi di chuyển, có thể giảm xóc bị hỏng hoặc cần bảo dưỡng.
- Rung lắc: Xe bị rung lắc quá mức, đặc biệt khi di chuyển qua các cồn cào, gồ ghề, là dấu hiệu cần kiểm tra giảm xóc.
- Thay đổi vị trí lái: Khi bạn cảm thấy lái xe không ổn định, chưa từng xảy ra trước đây hoặc cảm giác lái không đều đặn, có thể giảm xóc cần bảo dưỡng.
- Lốp bị mòn không đều: Nếu các lốp bị mòn không đều, có thể giảm xóc không hoạt động đúng cách.
- Quãng đường đã đi: Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, giảm xóc cần được bảo dưỡng định kỳ sau một số quãng đường đã đi (thường khoảng 50.000 km).

Quy trình kiểm tra và bảo dưỡng giảm xóc ô tô bị chảy dầu
Quy trình kiểm tra và bảo dưỡng giảm xóc ô tô bị chảy dầu tại XEXAUTO.VN bao gồm các bước sau:
- Tiếp nhận và lấy thông tin: Tiếp nhận xe và thu thập thông tin về tình trạng giảm xóc, lịch sử sử dụng và bảo dưỡng của xe.
- Kiểm tra ngoại hình giảm xóc và lượng dầu trong giảm xóc : Kiểm tra vỏ ngoài của giảm xóc, xem xét có dấu hiệu rò rỉ dầu, nứt, hoặc hư hỏng không. Kiểm tra mức dầu trong giảm xóc để xác định có sự mất dầu hoặc chảy dầu không.
- Thay dầu giảm xóc: Nếu phát hiện giảm xóc bị chảy dầu, thực hiện thay dầu với loại dầu phù hợp và chất lượng tốt.
- Kiểm tra các bộ phận bên trong: Kiểm tra bộ phận kín, vòng bi, mối hàn, và các bộ phận khác bên trong giảm xóc để đảm bảo chúng hoạt động đúng cách.
- Thay thế bộ phận hỏng: Nếu phát hiện bất kỳ bộ phận bên trong giảm xóc bị hỏng, thay thế chúng bằng các bộ phận mới và chính hãng.
- Kiểm tra lại hoạt động: Sau khi thực hiện bảo dưỡng, kiểm tra lại hoạt động của giảm xóc để đảm bảo hiệu suất và kín đáo.
- Bảo dưỡng định kỳ: Đề xuất lịch trình bảo dưỡng định kỳ cho giảm xóc để duy trì hiệu suất và tuổi thọ của chúng.

Địa chỉ bảo dưỡng giảm xóc ô tô bị chảy dầu uy tín
XEXAUTO.VN là lựa chọn hàng đầu cho việc bảo dưỡng giảm xóc ô tô bị chảy dầu tại TPHCM. Với hơn 30 chi nhánh đại lý trải dài khắp cả nước và độc quyền thương hiệu TEIN từ Nhật Bản, chúng tôi tự hào cung cấp dịch vụ bảo dưỡng chất lượng cao, đáng tin cậy và chuyên nghiệp.

Đội ngũ kỹ thuật viên tại XEXAUTO.VN được đào tạo chuyên sâu, trang bị các công nghệ hiện đại, cùng với chính sách bảo hành tốt, mang đến sự yên tâm và hài lòng tối đa cho khách hàng.
Hãy để XEXAUTO.VN – Hệ thống độ xe chuyên nghiệp chăm sóc và bảo vệ hệ thống giảm xóc của xe bạn, giúp xe luôn vận hành êm ái và an toàn trên mọi hành trình.
CÔNG TY TNHH X.E.X GROUP
Trụ sở chính: Số 18 Nguyễn Thái Học, P. Cầu Ông Lãnh, Quận 1,Tp.HCM
Workshop: 277-279 Đường số 9A, KDC Trung Sơn, Bình Chánh, Tp.HCM
Điện thoại: 09.1118.1118
Email: xexgroupvn@gmail.com
Website: xexauto.vn