Nội dung chính
Các mốc bảo dưỡng ô tô định kỳ
Bất kỳ phương tiện di chuyển nào cũng đều bị hao mòn sau thời gian sử dụng lâu dài. Để xe nhanh chóng quay trở lại trạng thái tốt nhất, việc bảo dưỡng ô tô định kỳ là cách thức khắc phục tốt nhất. Tham khảo bài viết dưới đây để cập nhật toàn bộ các mốc thời gian bảo dưỡng dành cho chủ xế.
Vai trò của bảo dưỡng ô tô định kỳ
Sau thời gian 6 tháng sử dụng xe hoặc khi đi xe trên 10.000 km, việc bảo dưỡng ô tô là điều cần thiết. Dưới đây là một số vai trò của quy trình vệ sinh xe theo định kỳ:
- Đảm bảo tuổi thọ của xe: Quá trình sử dụng sẽ làm cho các chi tiết trên xe bị hao mòn và những mối lắp ghép của chúng bị tách rời. Hơn hết, xe cũng xuống cấp nhanh chóng khi chạy trên đường bụi bặm.
- Đặt an toàn lên trên hết: Bảo dưỡng xe thường xuyên giúp chủ xế phát hiện các lỗi xe gặp phải. Vì vậy khi di chuyển, bạn sẽ hạn chế cảm thấy bất an hay sợ xe xảy ra sự cố.
- Tiết kiệm tối đa chi phí: Bảo dưỡng ô tô sẽ tiết kiệm hơn so với việc chờ đến khi các bộ phận hư hỏng để thay mới. Chưa kể đến việc kéo dài thời gian sửa chữa các thiết bị hư hỏng cũng khiến xe mất đi độ an toàn khi di chuyển.
Các mốc bảo dưỡng ô tô định kỳ chi tiết nhất
Quá trình sử dụng xế hộp lâu ngày sẽ khiến xe các chi tiết, bộ phận trên xe hao mòn tùy từng cấp độ. Hiện nay, có 7 mốc bảo dưỡng ô tô định kỳ chủ xế cần nắm rõ:
– Bảo dưỡng ô tô hàng tháng
Cứ mỗi tháng, chủ xế cần đưa xế hộp của mình đi bảo dưỡng. Tại đây, các nhân viên kỹ thuật sẽ kiểm tra kỹ càng các bộ phận và chi tiết sau:
- Hệ thống đèn ô tô: Kiểm tra các loại đèn, từ đèn hậu đến đèn phanh, đèn pha, đèn tín hiệu. Xem xét độ sáng, độ chiếu xa để an toàn khi di chuyển.
- Áp suất của lốp: Kiểm tra áp suất lốp bằng kim quat số, đồng hồ kỹ thuật số, đồng hồ đo dạng bút. Nếu lốp đạt chuẩn, tuổi thọ của xe cũng được duy trì.
- Chất lỏng rửa kính: Xem xét hiệu quả làm sạch của chất lỏng rửa kính và cần gạt khi xe có vết bẩn. Tiến hành thay nếu phát hiện hiệu quả không đảm bảo.
– Bảo dưỡng động cơ xe (3.000 – 5.000 km/ lần)
Theo thông số thông thường, cứ đi khoảng 3.000 – 5.000 km, chủ xế cần đưa xe đi bảo dưỡng động cơ. Đối với xe mới sử dụng, quãng đường xe cần bảo dưỡng giảm còn 3.000 – 4.000 km. Tức 3 – 4 tháng sử dụng sẽ đi bảo dưỡng xe. Điều này giúp xe được chăm sóc kỹ lưỡng và đảm bảo hiệu suất hoạt động như cũ.
– Bảo dưỡng hệ thống lọc dầu của xe (5.000 – 10.000 km/ lần)
Hệ thống dầu lọc của xe được ví như lá phổi với tác dụng ngăn chặn và loại bỏ các tạp chất, khí độc trên xe. Quy trình bảo dưỡng bộ phận gồm các bước sau:
- Thay lọc dầu: Nếu lọc dầu có dấu hiệu hỏng hóc sẽ làm cho động cơ xe bị bào mòn nhanh chóng. Do đó, cần thay ngay nếu có dấu hiệu bất thường.
- Kiểm tra lại vòi phun: Kim phun hoạt động không tắc nghẽn sẽ giúp cho động cơ hoạt động trơn tru. Theo khuyến cáo, nên làm sạch vòi phun sau khi đi được 15.000 – 20.000 km.
- Xoay và cân bằng lốp: Để không làm cho quá trình điều hướng xe bị ảnh hưởng, nên xoay và cân bằng lốp sau 10.000 km di chuyển. Hoặc đảo lốp sau khi đi được 800 – 10.000 km.
– Bảo dưỡng hệ thống làm mát của ô tô (3 năm/ lần)
Mỗi xế hộp sẽ có 2 hệ thống làm mát: không khí và nước. Sau khoảng 3 năm sử dụng, hệ thống làm mát sẽ xuống cấp, năng suất hoạt động không ổn định. Do đó, nên đến các trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng để được hỗ trợ.
– Bảo dưỡng lọc gió động cơ của xe (15.000 – 30.000 km/ lần)
Lọc gió động cơ được xem là lá chắn giúp xe lọc gió độc, khí bụi và hàng loạt tạp chất khác trong cabin. Sau thời gian dài sử dụng, lọc gió xe sẽ bị nghẽn bởi bụi mịn và hoạt động gặp trục trặc. Các chuyên gia khuyến cáo, trung bình mỗi lần đi được 15.000 – 30.000 km, chủ xế nên kiểm tra và thay lọc gió nếu cần.
– Bảo dưỡng hộp số tự động, dây curoa, bugi và trợ lực điện lái (40.000 – 100.000 km
Sau quãng đường di chuyển dài 40.000 – 100.000 km, chủ xế cần đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra các bộ phận sau:
- Hộp số tự động: Thời gian bảo dưỡng hộp số tự động khác nhau giữa các loại xe. Nếu trong điều kiện bình thường, xe nên bảo dưỡng sau 70.000 – 80.000 km chạy xe. Nếu xe chạy trong các địa hình, thời tiết khắc nghiệt thì nên bảo dưỡng sau 50.000 – 70.000 km.
- Dây curoa truyền động: Dây curoa thường bị đứt, gãy. Do đó, anh em nên kiểm tra dây curoa và thay thế nó sau khi đi 70.000 -100.000 km.
- Hệ thống trợ lực điện lái: Bộ phận này giúp cho vô lăng xe nhanh nhạy, không bị trễ khi điều khiển. Tốt nhất sau 50.000 km đi đường, anh em nên kiểm tra hệ thống này.
- Kiểm tra bugi xe: Các chuyên gia cảnh báo chủ xế nên kiểm tra và thay thế bugi sau khi đi được 60.000 – 100.000 km.
– Bảo dưỡng dầu phanh ô tô (2 năm/ lần)
Trong quá trình di chuyển, việc kiểm tra dầu phanh là rất quan trọng. Đây là vật giúp cho xe có thể ma sát tốt với mặt đất để dừng lại nhanh chóng, hoặc kiểm soát tốc độ xe. Thông thường, anh em nên thay dầu phanh 2 năm/ lần. Nếu tự thay ở nhà thì nên chuẩn bị đầy đủ dụng cụ: ốc, khăn lau, cờ lê, …
XEXAUTO.VN – Địa chỉ bảo dưỡng ô tô định kỳ uy tín
XEXAUTO.VN là địa chỉ uy tín hàng đầu dành cho các chủ xế có nhu cầu bảo dưỡng, kiểm tra xế yêu của mình. Cơ sở có đội ngũ chuyên viên kỹ thuật giàu kinh chuyên môn đã từng làm trong các garage tầm cỡ. Đặc biệt, hệ thống trang thiết bị của tiệm cũng cực kỳ hiện đại, đảm bảo xử lý tốt các sự cố của xe.
Với phương châm chăm sóc xe toàn diện cho khách, XEXAUTO.VN luôn nỗ lực đáp ứng mọi yêu cầu của các chủ xế. Đặc biệt còn tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi để tri ân những khách hàng của mình.
Trên đây là toàn bộ thông tin về các mốc bảo dưỡng ô tô định kỳ chủ xế cần nắm. Nếu bạn có nhu cầu bảo dưỡng xe, đừng chần chừ, đến ngay XEXAUTO.VN để được sử dụng dịch vụ bảo dưỡng chuyên nghiệp nhé.
XEXAUTO..VN – Hệ thống độ xe chuyên nghiệp
Trụ sở chính: Số 18 Nguyễn Thái Học, P. Cầu Ông Lãnh, Quận 1,Tp.HCM
Workshop: 100 đường số 1, KDC Trung Sơn, Bình Chánh, Tp.HCM
Hotline: 09.1118.1118
Website: xexauto.vn
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.